วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

ความแข็งแรงของวัสดุ

ความแข็งแรงของวัสดุ          
จากการศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาความแข็งแรงของวัสดุ (3100–0107) มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาความแข็งแรงของวัสดุ (310–0107) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาความแข็งแรงของวัสดุ (3100–0107) เกณฑ์เฉลี่ย ร้อยละ 70/70 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาความแข็งแรงของวัสดุ (3100–0107) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับ ปวส. 2 สาขาวิชาเครื่องกล กลุ่ม 1, 2 จำนวน 40 คน การดำเนินการศึกษา พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างและหาประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความสัมพันธ์ระหว่างร้อยละที่ได้จากคะแนนระหว่างเรียน กับค่าร้อยละจากคะแนนการทดสอบหลังเรียน จากนั้นนำผลที่ได้มาเทียบหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 70/70 และทดสอบความแตกต่างของความสนใจ ในวิชาความแข็งแรงของวัสดุก่อนและหลักใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้การทดสอบด้วย T–test 
           ผลการศึกษา พบว่า ร้อยละของค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างเรียนวิชาความแข็งแรงของวัสดุที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน ใช้ค่าร้อยละ 75.56 และคะแนนเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ได้ค่าร้อยละ 71.6 ดังนั้นประสิทธิภาพของเอกสาประกอบการเรียน E1/E2 เป็น 75.56/71.6 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และความสนใจในวิชาความแข็งแรงของวัสดุของผู้เรียนก่อนและหลังการเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น